Bệnh viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis) là bệnh viêm mãn tính của các khớp tay chân, đặc trưng của bệnh là các khớp sưng đỏ và đau.

Thường thì viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đối xứng cả 2 bên của cơ thể, từ đầu gối, cổ tay, hông cho đến tay. Đây là điểm phân biệt của viêm khớp dạng thấp với các chứng viêm khớp khác.

Ngoài ra, bệnh còn có thể ảnh hưởng đến mắt, da, các dây thần kinh và mạch máu.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, ảnh hưởng đến khoảng 1% dân số. (Bệnh tự miễn dịch là loại xảy ra do rối loạn hoạt động của hệ thống miễn dịch, chống lại cơ thể vật chủ.)

 TRIỆU CHỨNG

Các triệu chứng cơ bản nhưng không giới hạn gồm:

Cứng khớp, sưng đau khớp;

Mệt mỏi, đỏ và nóng khớp;

Có cảm giác bệnh, đau cơ;

Khàn tiếng;

Khó thở, có cảm giác đau ngực;

Đỏ mắt, đau hoặc khô mắt;

Có nốt nhỏ dưới da;

Đau, tê tay chân;

 ĐIỀU TRỊ

Mục tiêu chính của việc điều trị là ngăn chặn tổn thương khớp và giảm đau. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể sẽ phải phẫu thuật.

Lời khuyên cho bạn bị viêm khớp dạng thấp là hãy phối hợp sát sao với bác sĩ để có lộ trình và giải pháp điều trị chính xác. Bác sĩ sẽ có những phác đồ chữa trị cho riêng bạn. Tuy nhiên tự bạn cũng nên có những tập luyện và giải pháp bổ xung như tập thể dụng, vận động nhẹ, châm cứu, thiền định, bổ sung Omega 3 và vitamin E. Dầu hạt cây lưu ly được cho là có tác dụng giảm viêm và cứng khớp vào buổi sáng.

 Bài viết tham khảo từ bài http://positivemed.com/2013/02/13/rheumatoid-arthritis-a-few-facts/. Mời các bạn click đọc để có thêm thông tin về bệnh viêm khớp dạng thấp.

Trần Triệu Phú

 

X
0903932504
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon