Ung thư phổi có điều trị được không?

Nabio123

New member
Ung thư phổi là bệnh lý ác tính hàng đầu trong các loại bệnh ung thư với nguy cơ tử vong cao nhất nên ung thư phổi có thể nói chính là “bản án tử thần” cho những bệnh nhân đang mắc căn bệnh quái ác này. Liệu ung thư phổi có điều trị được không? Phương pháp điều trị ung thư phổi nào có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong đồng thời tiết kiệm chi phí điều trị, duy trì thời gian sống tối đa cho bệnh nhân.
Ung thư phổi có phải là bản án tử hình?
Theo các chuyên gia y khoa và các cuộc khảo sát, ung thư phổi được xem là bệnh lý ác tính hàng đầu. Đa phần các bệnh nhân ung thư phổi thường chỉ có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn nên hiệu quả điều trị không cao và phần lớn sẽ tử vong sau thời gian ngắn . Có thể nói đây gần như là “bản án tử hình” mà ai nghe đến cũng sợ hãi.
Theo Globocan năm 2018, trên thế giới số ca ung thư phổi mắc mới là 2,094 triệu trong đó có 1,8 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam số ca mới mắc là 23.667 ca với 20.710 ca tử vong).
Chú thích: Lung : Phổi ; Tumour: Ung bướu
Ung thư phổi là bệnh lý bắt nguồn từ các mô phổi trong đó các mô phổi tăng sinh không thể kiểm soát tạo thành một khối u ác tính. Sự tăng trưởng tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, quá trình này gọi là di căn.
Nguyên nhân gây ung thư phổi
Nguyên nhân gây ung thư phổi có thể xuất phát từ nhiều yếu tố như môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các chất khí thải độc hại như amiang, khí radon (trong đất, hầm mỏ), hạt vật chất nhỏ (bụi PM2.5) và các sol khí sunfat (có trong khí thải xe cộ)… Nhưng nguyên nhân quan trọng và nghiêm trọng chiếm tỷ lệ phần lớn các trường hợp ung thư phổi chính là thuốc lá… Trong khói thuốc lá có chứa ít nhất 73 chất gây ung thư đã biết, như là benzo-pyrene, NNK, Buta-1,3-dien…Vì vậy những người thường xuyên hút thuốc lá đều phải đối mặt với nguy cơ cao ung thư phổi. Kể cả việc hít phải khói thuốc lá thụ động của những người sống cùng cũng tăng lên từ 20–30% khả năng ung thư phổi.

Triệu chứng của bệnh ung thư phổi
Hầu hết các triệu chứng của ung thư phổi đều diễn ra khá âm thầm nên bệnh nhân lơ là sẽ không phát hiện, đến khi phát hiện đã muộn. Vậy nên, chúng ta cần lưu ý những dấu hiệu sau đây để kịp thời chẩn đoán và điều trị:
  • Triệu chứng về đường hô hấp: Sốt nhẹ, ho khan, ho, ho ra máu, thở khò khè, khó thở.
  • Triệu chứng toàn thân: sụt cân, mệt mỏi, sốt, ngón tay dùi trống.
  • Triệu chứng do ung thư chèn ép nhiều sang các cơ quan kề bên: đau ngực, đau xương, tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên, khó nuốt, đau đầu, nôn..
Đặc biệt, ho là dấu hiệu quan trọng hàng đầu và là dấu hiệu sớm nhất của ung thư phổi. Ho khan thường xuyên, ho ra đờm, ho dai dẳng và liên tục, đặc biệt ho nhiều vào gần sáng và đôi khi có dính chút máu. Đồng thời có sự thay đổi về lượng đờm và màu sắc khi ho ra đờm.
Các phương pháp điều trị ung thư phổi
Tùy vào thể trạng, giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị ung thư phổi khác nhau. Hiện nay các phương pháp điều trị ung thư phổi bao gồm:

  • Phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt căn, thường được tiến hành để loại bỏ hoàn toàn thùy phổi chứa khối u và nạo vét hạch.
  • Sử dụng xạ trị để điều trị ung thư phổi trong trường hợp khối u to nhưng chưa lây lan đến những cơ quan khác. Xạ trị sử dụng các máy chiếu tia năng lượng cao (tia X, tia gamma, proton,…) giúp tiêu diệt tế bào ung thư, phá hủy khối u, làm khối u phát triển chậm hơn. Tuy nhiên, phương pháp xạ trị có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như chán ăn, buồn nôn, đỏ vùng da chiếu xạ, rụng tóc, đau rát, khô da, viêm da, xơ phổi…
  • Hóa trị chủ yếu được áp dụng cho những bệnh nhân đã bước sang giai đoạn muộn, khi tế bào ung thư đã lây lan rộng. Hóa trị giúp tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn di căn ung thư. Nhưng vì thuốc được đưa vào cơ thể bệnh nhân theo đường tĩnh mạch nên sẽ gây ảnh hưởng tới một số cơ quan khỏe mạnh khác, cũng gây ra nhiều tác dụng phụ như: thiếu máu, buồn nôn, nôn ói, cơ thể suy kiệt, thiếu chất, suy giảm miễn dịch, rụng tóc, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng,…
  • Điều trị miễn dịch giúp tạo miễn dịch chủ động cho cơ thể, có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư nhờ việc phát hiện ra các điểm kiểm soát tế bào ung thư. Hiện có một số thuốc điều trị miễn dịch như Durvalumab, Pembrolizumab,… Tuy nhiên, giá các loại thuốc này thường rất cao.
Nano Fucoidan Lucan – hỗ trợ tăng hiệu quả các phương pháp điều trị ung thư phổi
Bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư phổi được bác sĩ chuyên môn chỉ định, bệnh nhân có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và các chuyên gia để sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ sức khỏe nhằm tăng hiệu quả điều trị, cải thiện sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật và tăng sức chịu đựng trước các liệu pháp hóa trị, xạ trị gây nhiều tác dụng phụ.
Hiện nay, áp dụng công nghệ hiện đại Nano, công ty Nabio Pharma cho ra đời dòng sản phẩm Nano Fucoidan Lucan. Đây là sản phẩm bảo vệ sức khỏe được chiết xuất từ hoạt chất vàng trong điều trị ung thư – Fucoidan và các loại thảo dược nổi tiếng trong giới y học cổ truyền như Gừng, Hoa hòe, Mạch môn – đều là các cây thuốc hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh về phổi.

Xem thêm thông tin chi tiết về Nano Fucoidan Lucan tại đây
 

Online statistics

Members online
0
Guests online
1
Total visitors
1
Top