Chắc rằng có đôi lúc bạn cảm thấy khó hiểu khi có người “ăn cả thế giới mà vẫn không tăng cân” còn có người lại hay than vãn chỉ cần “hít không khí thôi cũng đã mập”?
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

  1. Chọn ăn thực phẩm giàu Calo:
    Giàu năng lượng (calo) ở đây có nghĩa là mặc dù khối lượng thực phẩm của bạn ăn vào là rất nhỏ nhưng nó lại mang một lượng calo rất lớn vào cơ thể của bạn.
    Ví dụ: nếu ăn 100g ức gà với tổng calo chỉ 120 calo, nhưng bạn chọn ăn 50g da heo cháy tỏi thì năng lượng bạn nạp vào khoảng 150-200 calo.
  2. Ăn quá ít so với khẩu phần tiêu chuẩn mà cơ thể cần, BMR (Số calo tối thiểu để cơ thể hoạt động: tim đập, hít thở, tiêu hóa…)
    Nếu quá trình này xảy ra lâu dài thì cơ thể sẽ kích hoạt chế độ tự bảo vệ chống lại việc lượng thức ăn nạp vào cơ thể bị thiếu hụt trầm trọng bằng cách: hạ nhịp tim, tuần hoàn máu chậm lại, hạ nhịp thở, tăng khả năng tích mỡ của cơ thể. Vì lúc này, cơ thể đang trong trạng thái thiếu hụt thức ăn nên nó sẽ ưu tiên cho việc tích mỡ trước. Bạn sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải, không tập trung được, đề kháng yếu. Nếu quá trình này kéo dài thì cân nặng không những không giảm mà còn tăng lên.
  3. Khả năng hấp thụ thức ăn của cơ thể:
    người bình thường thì khả năng hấp thu ở mức 60-80% , nhưng có một số bạn thì khả năng này dao động từ 80-100%. Có nghĩa là khi bạn ăn 200 calo thì cơ thể hấp thu hoàn toàn 200 calo. Có người sẽ nhạy về Tinh Bột, hoặc nhạy Chất béo. Bạn cần xác định mình thuộc dạng nào thông qua việc theo dõi cơ thể mỗi khi thay đổi khẩu phần tinh bột/béo, từ đó điều chỉnh lượng ăn vào.
  4. Nhịn ăn không đúng cách:
    Nhiều bạn sợ mập, nhịn ăn cả ngày nhưng lại ăn bù lại vào buổi tối gây dư thừa calo tích mỡ. Mặt khác, khi bạn nhịn ăn liên tục thì các hormone Leptin trong cơ thể bị suy yếu hẳn đi nên không còn kiểm soát được cảm giác no khiến bạn lúc nào cũng thèm ăn và ăn nhiều hơn mức cho phép cũng như rối loạn hormon khác như hormone Ghrelin gây thèm ăn, hormone Cortisol – một loại hormone gây căng thẳng được sản sinh gây ăn nhiều,…
    Vài lời khuyên khi muốn giảm cân:
    Hãy ăn uống khoa học đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, không nên nhịn ăn đến đói lã rồi lại ăn bù gấp 2, 3 lần.
    – Vẫn ăn như mọi ngày nhưng ăn ít lại, chia khẩu phần ăn ra nhiều lần sao cho năng lượng đầu vào thấp hơn đầu ra nhưng vẫn đảm bảo bảo đủ BMR cho cơ thể.
    – Ăn cá thay cho ăn thịt
    – Tăng cường ăn nhiều trái cây và rau xanh để cơ thể vẫn đủ chất.
    – Uống 1 cốc nước trước khi ăn để giảm lượng ăn vào.
    – Biết “bỏ đói cơ thể” đúng cách và khoa học
    – Không thức khuya
    – Tập thể dục vừa sức và điều đặn mỗi ngày.
    Chúc bạn vui khỏe, không tích mỡ!
    Ds. Cẩm Hương – Medi-Online
X
0903932504
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon